3 ทริคในการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเข้าถึงผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์

03 Feb 2020
Thailand

เนื่องจากจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่มีมากถึงประมาณ 2.77 พันล้านคนทั่วโลกในปี 2562 จึงไม่ต้องมีคำถามเลยว่าดีเวลลอปเปอร์ควรกระโดดเข้าไปอยู่ในโซเชียลมีเดียเพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์และสร้างโอกาสในการขายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม โลกดิจิตอลทุกวันนี้ก็น่ากลัวไม่น้อย หากคุณทำอะไรผิดพลาดลงไป อาจจะกลับมาสู้กับคู่แข่งได้อีกยาก เราจึงขอเสนอเคล็ดลับ 3 ข้อ ของการใช้ประโยชน์โซเชียลมีเดียอย่างไรให้ถูกวิธี เพื่อให้คุณเริ่มเห็นผลลัพธ์ได้ทันที ดังนี้

1. สร้างกลยุทธ์และทบทวนอย่างสม่ำเสมอ

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นวิธียอดเยี่ยมในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้อย่างรวดเร็ว แต่เพราะคุณคุณไม่ได้ “เป็นเจ้าของ” แพลตฟอร์มเหล่านั้น คุณจึงไม่สามารถควบคุมได้ว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงอะไรเมื่อไหร่บ้าง เช่น Facebook ที่เปลี่ยนอัลกอริทึมเป็นประจำ จนทำให้วิธีการโพสต์และการโฆษณา “ฟรี” ของคุณบนแพลตฟอร์มดังกล่าวไม่ได้ผลอีกต่อไป เพื่อให้คุณยังอยู่รอดในตลาด และไม่ให้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลกระทบต่อ ROI ของคุณ คุณจึงต้องมีกลยุทธ์ มีการวางแผนประเภทของเนื้อหาที่คุณจะส่งหากลุ่มเป้าหมาย กำหนดความถี่ และหัวข้อสำคัญที่คุณต้องการโฟกัส ซึ่งก็คือสิ่งที่คุณต้องการให้ผู้บริโภครับรู้ โดยทุกๆโพสต์ควรมีรูปที่สะท้อนภาพลักษณ์ของตราสินค้า และต้องมั่นใจว่าการออกแบบเป็นไปตามแนวทางที่แนะนำ (style guideline) และสามารถสะท้อนถึงเสียงของแบรนด์ที่ชัดเจนมากพอ

อย่าตกหลุมพรางกับการกำหนดอะไรที่ทำให้โพสท์ของคุณถูกแสดงเป็นอันดับต้นๆ แล้วหวังว่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด คุณต้องกำหนดเป้าหมายของคุณให้ชัดเจน – คุณต้องการอะไรกับการทำตลาดบนโซเชียลมีเดีย? ตรวจสอบสถิติของแพลตฟอร์มของคุณ เพื่อดูว่าโพสต์แบบใดที่ได้รับความนิยม แล้วค่อยทำรูปแบบนั้นซ้ำ เช่น ใช้วิดีโอ, การทำเนื้อหาแบบขำขัน หรือการทำไลฟ์ ให้ผลดีกว่ากัน และควรตรวจสอบสม่ำเสมอเพื่อดูว่าผลลัพธ์ว่ามีการเปลี่ยนไปหรือไม่ เพื่อไม่ให้โพสต์ของคุณเสียเปล่า

2. เลือกแพลตฟอร์มของคุณและทำอย่างสม่ำเสมอ

ความพยายามที่จะเข้าถึงทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะนั่นไม่เพียงแต่จะทำให้คุณเหนื่อยล้า แต่มันจะทำให้ข้อความของคุณไร้ความหมาย แต่ละแพลตฟอร์มยอดนิยมย่อมมีจุดแข็งและดึงดูดผู้ชมที่เฉพาะเจาะจง ค้นหาว่าผู้ชมของคุณชอบใช้แพลดฟอร์มไหนบ้าง และโฟกัสไปที่ในแพลตฟอร์มนั้นๆหนึ่งหรือสองแห่ง ยอมทิ้งแพลตฟอร์มที่เหลือไปเลย หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมือตั้งเวลาอัตโนมัติเพื่อโพสต์เนื้อหาเดียวกันในหลายๆแพลตฟอร์มซ้ำๆ การใช้สื่อโซเชียลจะได้ผลเมื่อเป็นการโพสต์ที่แท้จริงและสร้างการมีส่วนร่วม ดังนั้นโพสต์ที่ตั้งค่ารีโพสท์อัตโนมัติจะไม่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในระดับเดียวกันกับโพสต์สด หรือโพสต์ที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ปัจจุบันในตลาดปัจจุบันของคุณ การใช้ตัวกำหนดเวลาโพสต์นั้นจะเหมาะกับคอนเทนต์ประเภทที่มีประโยชน์และน่าสนใจตลอดกาล  (Evergreen) เพื่อช่วยเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ แต่อย่าลืมเพิ่มคุณค่าด้วยโพสต์ “ของจริง” ที่คุณทำการบ้านมาแล้วว่าให้ผลดีกับแพลตฟอร์มที่คุณเลือก

3. สร้างการมีส่วนร่วม, สร้างการมีส่วนร่วม และสร้างการมีส่วนร่วม!

การมีส่วนร่วมเป็นเกมแห่งโลกโซเชียลมีเดีย ไม่มีใครชอบถูกขายในพื้นที่สังคมส่วนตัวของพวกเขา! ดังนั้นเนื้อหาที่ส่งเสริมการขายจะไม่ทำให้คุณได้รับสิ่งที่คุณคาดหวังไว้ ผู้บริโภคจะค้นหาข้อมูลที่มีรายละเอียดตามที่พวกเขาต้องการ และยังต้องมีลูกเล่น มอบความสนุกสนานได้พร้อมๆกัน โพสต์ของคุณควรปล่อยช่องว่างให้ผู้เข้าชมสงสัย และต้องการอ่านต่อ ควรดูจากกรณีศึกษาจากบริษัทที่ทำโซเชียลมีเดียได้ประสบความสำเร็จ ว่าพวกเขาทำอะไร และจากนั้น คุณค่อยคัดลอกโมเดล! ทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณมีส่วนร่วมทางอารมณ์กับเนื้อหา โดยทำให้พวกเขามีส่วนร่วมในเรื่องราวของคุณ เพื่อให้คุณสามารถเริ่มสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเหล่านั้นได้ยาวนาน การเล่าเรื่องจะนำมาซึ่งความภักดีต่อแบรนด์

ถ้าทำตามวิธีทั้งหมดนี้ คุณจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยาก แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นทรัพยากรที่ทรงพลัง แต่คุณต้องมีแผนกลยุทธ์ และทบทวนเป็นประจำ คุณต้องแฝงอยู่ในที่ที่ผู้ซื้ออยู่ โดยที่คุณไม่ต้องโปรโมตอะไร เพียงแค่ให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมผ่านการเล่าเรื่องราว